Cây mai vàng được trồng ta nước ta từ năm nào, thuộc thế kỷ nào?
Chúng tôi rất nhớ tiếc là ko có trong tay tài liệu đáng tin cậy nào để trả lời thỏa đáng được thắc mắc này. Chỉ biết một điều là cây mai vàng được trồng tại nước ta lâu đời rồi, và hàng ngàn đời nay thánh sư ta đã xem màu vàng tươi tắn của hoa mai biểu tượng cho sự hưng vượng vượng, hạnh phúc và may mắn nên mới dùng hoa mai vào việc chưng cúng trên bàn thờ ông cha trong dịp tết Nguyên đán, tự dưng với màu hoa mai nở. Cái tục lệ này vẫn còn truyền lại cho đến tận ngày nay.
=== >> Đánh giá phôi mai vàng sống được bao lâu
Chỉ những chi tiết đấy thôi cũng đủ cho ta thấy cây mai vàng được ông bà ta trồng từ lâu đời.
Do mai vàng là loài hoa quí, không chỉ quí bởi sắc vàng của hoa nhãi nhép, tươi tắn, mà trong Kinh Thi, bộ sách quí của Trung Hoa do đức Khổng Tử san định cũng khen là giống cây có tiết tháo dỡ trong lành, hiên ngang tắm gió gội sương giữa trời băng giá, sánh ngang với tùng, bách. Triết lý của nho giáo xem mai mang khí phách bất khuất của người anh hùng. Còn trong Lão giáo thì tôn mai lên hàng vũ trụ luận, cho là do khí âm dương kết hợp mà thành...
Cũng như chúng ta ngày nay, người xưa cũng rất yêu thích trồng mai. Nhưng có phổ quát người muốn biết kỹ thuật trồng mai của người xưa có khác xa với cách trồng của người thời nay không? Đấy là thắc mắc lý thú, chúng ta cộng Phân tích xem sao...
Cách trồng mai của người xưa:
Ngày xưa nước ta chuyên về nông nghiệp; tuy đất rộng người thưa, và tuy cây mai được xem là loài cây quí (hoa dùng vào việc thờ cúng) nhưng thực tại nó chẳng phải là giống cây lương thực như lúa, bắp, khoai, đậu nên ông bà chỉ sử dụng những khoảnh đất đầu thừa cuối thẹo trong vườn để trồng vào ấy một số gốc mai vàng để tới tết có hoa bác cúng khỏi phải đi xin ai. Còn những thửa đất màu mỡ thì họ dùng vào việc trồng lúa, bắp, khoai, đậu để có lương thực mà ăn.
đó là quan niệm đơn thuần nhưng mang tính thực tiễn, thực dụng chủ nghĩa của đại phần nhiều người xưa. Họ là những người nghèo, loanh quanh năm đầu tắt mặt tối chân lấm tay bùn làm việc quần quật ở ngoài đồng để kiếm cái ăn. Năm nào thời tiết dễ dàng được mùa thì nhà nhà ấm no. Ngược lại những năm bị mất mùa thì nhà nhà đói kém, đến bữa củ khoai cũng ko có... Cầm tương đối. Do vậy nên, khi nào người ta cũng dành đầu tiên lo đến cái ăn, cái mặc, hiếm có người nào dám mơ mòng đến thú ăn chơi.
Cây mai vàng được trồng với cách đó thì sự sống chết ra sao đều phó mặc cho trời, ít người nào chịu bỏ công sức ra săn sóc, tưới bón. Chỉ đến ngày rằm tháng Chạp - còn nửa tháng nửa đến tết, người ta mới hấp tấp ra chỗ trồng mai để làm việc trẩy lá cho cây mai trổ hoa đúng vào dịp tết.
đến ngày cận tết, người ta lại ra vườn chọn những cành mai sai hoa to nụ, cắt về cắm vào lộc bình rồi đặt lên bàn thờ bác bỏ cúng. Còn cây mai nào đẹp đẽ được bứng gốc cho vào chậu đặt cạnh bàn vọng thiên hoặc đem vào phòng khách bác tết. Sau tết, họ lại đem những cây mai này về nơi cũ trồng lại...
Thế nhưng, kế bên phần đông người nghèo lại có thiểu số những người dư ăn thừa để, những vị hưu quan, và cả những lão nông ko còn sức khỏe để cáng đáng công việc đồng áng khó nhọc, thì họ lại có rộng rãi ngày giờ rỗi rãi mua đến thú điền viên là chơi kiểng cổ, để di dưỡng tinh thần.
Chơi kiểng cổ là thú vui cao nhã, lành mạnh hợp với sở thích người cao tuổi. Giả dụ trước sân nhà có bày ra năm ba cây kiểng cổ, lại do tay mình uốn sửa nên dáng nên hình thì còn gì thích thú hơn.
==== > các bước kỹ thuật chăm sóc mai vàng trong chậu
Do cây mai có thân gỗ, cành nhánh mềm mại dễ uốn, lại sống lâu năm không thua gì tùng, bách, kim quýt, sơn liễu, cần thăng... Nên dưới tài nghệ uốn sửa điêu luyện của người xưa dễ trở nên cây kiểng cổ trị giá.
Ngày xưa, lẽ ra là từ sáu bảy thập niên trở về trước, tiên nhân ta chưa hề biết tới nghệ thuật cắt tỉa, tháp ghép mà chỉ biết việc uốn sửa cây kiểng theo các thế đã định với mục tiêu là ngầm ký thác tâm tư ước muốn sâu xa của mình vào ấy.
Việc sửa cành uốn thế cho cây mai tốn không ít công cu li vất vả, không thể làm nóng vội trong một sáng một chiều mà thành, mà đòi hỏi người trồng phải có đức kiên nhẫn, nay uốn cành này, mai lại sửa cành khác... Có khi cây mai đã già mà tác phẩm vẫn chưa hoàn thành!
Thế cây ra sao thì khuôn mẫu đã có sẵn, nhưng giá trị của việc uốn sửa cao thấp, đẹp xấu ra sao là tùy thuộc vào khả năng thông minh của mỗi người.
— > Nhận định kỹ thuật quấn rễ mai con
Trồng mai không tốn công tưới nước mà bón phân cũng ko. Điều này không có tức thị người xưa ko biết về phương pháp trồng mai, mà là do họ quá bận bịu với chuyện cơm áo, ngay việc nuôi con chó giữ nhà, nuôi con gà lấy rứng tới bữa họ cũng cho ăn chút ít cầm chừng. Trong khoảng xưa đã có câu tục ngữ: “Cơm đâu cho no bụng chó, lúa đâu cho vừa diều gà”, nên phân chuồng giả dụ có dư thì họ cũng dành cho việc bón lúa, bón khoai,... Lo kiếm cái ăn trước mắt đã!